loading

19003301

Hotline

19000115

Cấp cứu 24/7

Phát hiện có u thận to như quả chanh

15:49 20/08/2024

Một người đàn ông đi khám sức khỏe định kỳ, đến khi siêu âm thì phát hiện có khối u thận kích thước 3cm ở vùng thận trái. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã cắt khối u, bảo tồn thận cho bệnh nhân.

Bệnh nhân là ông L.P 61 tuổi (ngụ thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) được người nhà đưa đi khám sức khỏe định kỳ tim mạch. Gia đình cho biết, ông P chỉ hơi mỏi vùng hông lưng bên trái, không có triệu chứng gì nổi trội hay dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, khi thăm khám kỹ lưỡng và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ phát hiện ông P có khối u thận kích thước 3cm to như quả chanh ở vùng thận trái.

Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi kỹ thuật cao cắt thận bán phần. Các bác sĩ chỉ cắt khối u và một phần nhỏ thận mà vẫn bảo tồn thận. Sau 120 phút, ê kíp bác sĩ đã lấy thành công khối u và khâu cầm máu, bảo tồn nhu mô thận còn lại cho bệnh nhân.

Hậu phẫu, tình trạng sức khỏe bệnh nhân hồi phục rất tốt, ăn uống, sinh hoạt bình thường và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

BS.CKI Tạ Hữu Nghĩa - Phó khoa ngoại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu , cho biết:  “Khối u thận rất nguy hiểm vì có nguy cơ ác tính rất cao. Điều trị tiên quyết là phải loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể, khối u nhỏ và khu trú có thể áp dụng kỹ thuật cao là phẫu thuật nội soi cắt thận bán phần, chỉ loại bỏ khối u mà vẫn bảo tồn được nhu mô thận còn lại cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hậu phẫu phải theo dõi rất kỹ lưỡng tránh nguy cơ chảy máu và nhiễm trùng”.

Khối u thận có thể gây hoại tử xuất huyết ồ ạt, khiến người bệnh gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp diễn tiến lặng lẽ, không có triệu chứng rõ ràng, khiến người bệnh chủ quan. Khi phát hiện thì khối u đã lớn.

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo người dân nên tầm soát sức khỏe định kỳ siêu âm bụng mỗi 3 tháng/1 lần, chú ý các triệu chứng như đau vùng hông lưng hoặc tiểu máu không rõ nguyên nhân. Nếu có dấu hiệu bất thường nên đến các trung tâm y tế lớn có đầy đủ trang thiết bị hiện đại để tầm soát và điều trị kịp thời, tránh tình trạng quá muộn gây nguy hiểm về sau.


Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn