loading

19003301

Hotline

19000115

Cấp cứu 24/7

Lấy mủ đục như “sữa” trong thận người đàn ông

08:48 19/08/2024

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa phẫu thuật thành công cho người đàn ông bị ứ mủ thận có nguy cơ sốc nhiễm trùng và tử vong do sỏi thận lớn.

Bệnh nhân là ông L.N 79 tuổi, (ngụ huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng đau nhiều ở hông lưng bện trái. Người nhà cho biết, ông N đau đã lâu, tái đi tái lại nhiều lần kèm theo nhiều đợt sốt không rõ nguyên nhân, có dùng thuốc tại nhà nhưng không cải thiện. Ông N có tiền sử mổ hở một lần.

Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ chẩn đoán ông N có nhiều viên sỏi lớn vùng thận bên trái, gây ứ nước thận khu trú, có tình trạng nhiễm trùng mức độ nặng vùng thận và nước tiểu. Ngay lập tức, ông N được chỉ định điều trị kháng sinh và cấy nước tiểu để tầm soát nguyên nhân nhiễm trùng, tránh tình trạng sốc nhiễm trùng gây nguy hiểm tính mạng

Sau điều trị kháng sinh theo đúng phác đồ, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật theo phương pháp mổ hở lấy sỏi kèm dẫn lưu ổ mủ thận.

Sau 90 phút, ê kíp bác sĩ đã lấy ra nhiều viên sỏi thận nhiễm trùng, viên to nhất kích thước 3cm, đồng thời hút ra khoảng 100ml mủ thận đục như sữa đặc từ thận bệnh nhân. Các bác sĩ cũng đã cẩn thận kiểm tra sạch sỏi, đặt các ống dẫn lưu ổ mủ thận và ống dẫn lưu niệu quản cho bệnh nhân.

Hậu phẫu, sức khoẻ bệnh nhân hồi phục rất tốt, được theo dõi hậu phẫu và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

BS CKI Tạ Hữu Nghĩa - Phó Khoa Ngoại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, cho biết: “Sỏi thận nói riêng hay sỏi đường tiết niệu nói chung có các triệu chứng rầm rộ như đau dữ dội vùng hông lưng có sỏi, nhưng cũng có trường hợp chỉ có các triệu chứng mơ hồ như trường hợp trên. Sốt lạnh run là một trong các triệu chứng nặng của sỏi đường tiết niệu có thể gây viêm thận, bể thận, thậm chí gây thận ứ mủ dẫn đến sốc nhiễm trùng huyết đe dọa đến tính mạng người bệnh”.

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo người dân nên tầm soát sức khỏe định kỳ và siêu âm kiểm tra sỏi mỗi 3 tháng, uống nhiều nước, mỗi ngày 2 lít. Thường xuyên thể dục thể thao, vận động để tránh ứ đọng tạo sỏi. Nếu sỏi đã hình thành trong cơ thể, nên đến các trung tâm tiết niệu lớn để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh tình trạng quá muộn gây nhiều biến chứng đáng tiếc về sau./.


Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn