loading

19003301

Hotline

19000115

Cấp cứu 24/7

Người phụ nữ đột quỵ trong lúc xem ti vi

14:48 16/05/2024

Người phụ nữ 61 tuổi đột nhiên chóng mặt, tê nửa người bên trái, nói khó trong lúc xem ti vi, được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu .

Bệnh nhân là bà Lê Thị L. 61 tuổi (ngụ huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu). Theo thông tin từ người nhà, khoảng 13h30 ngày 13/05 trong lúc đang ngồi xem ti vi, bà L. đột ngột thấy chóng mặt, tê nửa người, nói khó nghe. Lập tức người thân gọi cấp cứu Bệnh viện Thanh Vũ đưa bà L. vào viện. Trước đó bà L. có tiền sử bệnh tăng huyết áp đã và đang điều trị.

Qua tiếp nhận ban đầu nhận thấy người bệnh tê, yếu nửa người trái, sức cơ tay, chân yếu (sức cơ tay 2/5, chân 3/5, tê 1/2 người trái) và nhân trung lệch sang phải. Nhận định đây là trường hợp đột quỵ não cấp, gây khiếm khuyết chức năng thần kinh đáng kể và còn trong thời gian vàng nên ê kíp trực đã nhanh chóng kích hoạt quy trình cấp cứu đột quỵ não cấp (Code Stroke).

Với sự phản ứng nhanh và đồng bộ từ ê kíp trực đột quỵ , người bệnh được bác sĩ thăm khám, đánh giá toàn diện chức năng thần kinh, chụp CTscan sọ não cùng các xét nghiệm cần thiết khác giúp đưa ra chẩn đoán xác định bệnh nhân bị nhồi máu não cấp vùng thùy đảo bên phải, rối loạn lipid máu hỗn hợp.

Người bệnh được xác định đột quỵ não cấp xảy ra ở khung giờ thứ 2 và đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết cho tái thông mạch não bằng thuốc. Vì thế, sau khi tư vấn và nhận được sự đồng thuận từ phía gia đình, người bệnh đã được chỉ định thuốc tiêu sợi huyết (rtPA) đường tĩnh mạch theo đúng phác đồ. Sau nửa giờ điều trị, chức năng thần kinh người bệnh hồi phục đáng kể và không xuất hiện bất cứ biến chứng gì do thuốc.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định, hồi phục nhanh chóng, vận động đi lại và sinh hoạt bình thường, không còn cảm giác tê cơ.

BS. Thạch Minh Hiền, người điều trị trực tiếp cho biết, thời gian đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cấp cứu đột qụy não. Nếu được cấp cứu kịp thời trong "thời gian vàng" , bệnh nhân sẽ được hưởng lợi giúp tăng tỉ lệ thành công phương pháp tái thông mạch máu não bằng thuốc và giảm di chứng khiếm khuyết thần kinh cho người bệnh. Nếu  xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ của đột quỵ não, cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời./.


Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn