loading

19003301

Hotline

19000115

Cấp cứu 24/7

Khẩn cấp can thiệp nội mạch cho thanh niên bị chấn thương vỡ thận do tai nạn

13:48 10/01/2022

Vào lúc 23h00 ngày 06/01/2022, Khoa cấp cứu BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận bệnh nhân T.Q.K (22 tuổi), địa chỉ xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, vào nhập viện với tình trạng đau bụng dữ dội, chấn thương bụng kín.

Được biết, trước đó vào lúc 19h00 ngày 05/01/2022, người bệnh bị tại nạn do sinh hoạt tại Vĩnh Long, thấy đau nhẹ ở bụng nên đã tự chạy xe gắn máy từ Vĩnh Long về đến Bạc Liêu. Bệnh nhân đau bụng nhiều hơn nên  được người nhà đưa đến Bệnh viện Thanh Vũ điều trị.

Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị chấn thương thận phải độ IV (AAST) gây xuất huyết nội + Vỡ gan hạ phân thùy VII độ I . Người bệnh được tiến hành cấp cứu, điều trị nội khoa tích cực, theo dõi sát mạch, huyết áp và tình trạng bụng.

Chụp CT Scanner trước khi can thiệp

Khoảng 02h45 ngày 07/01/2022, người bệnh được tiến hành hội chẩn khẩn cấp với sự tham gia của ê kíp bác sĩ can thiệp nội mạch và bác sĩ Ngoại tổng quát. Do đây là trường hợp chấn thương vỡ thận nghiêm trọng nếu phẫu thuật mổ mở thì có khả năng sẽ khiến người bệnh phải cắt bỏ thận phải và để lại di chứng. Sau hội chẩn, đến 03h15 các bác sĩ thống nhất sử dụng phương pháp can thiệp nội mạch với sự xâm lấn tối thiểu để tiến hành cầm máu chấn thương vỡ thận.

Theo Bác sĩ Thạch Diễn - Chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh (can thiệp nội mạch) cho biết, qua chẩn đoán thấy dấu hiệu thoát mạch cực trên thận phải, nên đã tiến hành thực hiện thủ thuật tắc mạch cầm máu bằng keo sinh học. Thủ thuật diễn ra trong khoảng 45 phút, kết quả cực trên thận phải đã tắc mạch hoàn toàn.

Hình ảnh can thiệp nội mạch qua DSA

Sau can thiệp nội mạch, hiện tại tình trạng bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, tiếp xúc tốt.  Dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Có thể nói, phương pháp can thiệp nút mạch cầm máu qua DSA trong các trường hợp chấn thương nội tạng đang được ứng dụng tại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là phương pháp can thiệp ít xâm lấn, an toàn và hiệu quả. Giúp người bệnh bảo tồn tối đa cơ quan nội tạng bị tổn thương, tránh được đại phẫu nặng nề.

Qua trường hợp này, các bác sĩ chuyên khoa cũng đưa ra khuyến cáo: Khi người bệnh gặp chấn thương nguy hiểm ở các cơ quan nội tạng do tai nạn, thì cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Tránh gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.


Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn